Sunday, September 13, 2009

ร่วมประสบการณ์เห็นวิบากจากการอนุโมทนาด้วยกัน

ถ้าทำกรรมดีปุ๊บแล้วเกิดผลดีปั๊บ เช่น ทำบุญร้อยบาทมีคนยื่นเงินแสนตอบแทนทันที อย่างนี้พวกเราคงเชื่อกันง่ายว่าวิบากหรือผลของกรรมมีจริง

แต่นี่ไม่ใช่เช่นนั้น พวกเราถูกธรรมชาติออกแบบมาให้ ไม่เชื่อว่าวิบากมีจริงนะครับ ขืนถูกออกแบบให้เชื่อว่าวิบากมีจริงง่ายๆ สังสารวัฏคงมีแต่สวรรค์ ไม่มีนรกภูมิ ไม่มีเดรัจฉานภูมิ ไม่มีเปรตภูมิเอาเลย

ถ้าเชื่อการรู้แจ้งเห็นจริงของพระพุทธเจ้านะครับ เราต้องมองว่ากายนี้ใจนี้ทั้งแท่งนี่แหละ คือผลของกรรมเก่าจากชาติก่อนๆ ไม่ใช่แค่ชะตากรรมที่ต้องเจอนั่นเจอนี่เป็นคราวๆเท่านั้น

สรุปคือการถือกำเนิดนั่นเองคือผลของกรรมที่ทำรวมๆกันมาแต่ปางก่อน เกิดมาได้ดีหรือตกยาก อยู่ในวรรณะประณีตหรือหยาบ สูงต่ำดำขาว ล้วนไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลของการทำกรรมดำกรรมขาวไว้ก่อนทั้งสิ้น

แต่ธรรมชาติจำกัดการรู้เห็นของเราไว้แค่ตรงนี้ เฉพาะที่เราเห็นชะตากรรมในชาตินี้ชีวิตนี้ จึงมักมีข้อสงสัย เช่น ทำไมคนทำชั่วยังเห็นได้ดีลอยนวลอยู่?

ถ้าคุณมีญาณระลึกชาติ พอส่องดูใครบางคนเช่นนักการเมืองที่โกงกิน แต่กลับลอยหน้าลอยตาเป็นใหญ่อยู่ ก็จะพบความจริงคือเขามีพื้นกรรมดีรองรับอยู่ก่อน คล้ายเขาสร้างเรือมาดิบดี เป็นลำใหญ่แข็งแรง เขาต้องใช้เวลาเจาะ ใช้เวลาทุบ ใช้เวลารื้อเรือของตัวเองเนิ่นนานกว่าที่มันจะจม เราไปหวังเห็นเรือล่มทันทีที่เขาเอาค้อนปอนด์ทุบพื้นเรือแรงๆโป้งเดียวมันไม่ได้

แต่เอาล่ะ วันนี้พวกเรามาเห็นการมีอยู่จริงของผลกรรม ด้วยการทำมหากุศลกรรมบางอย่างร่วมกันดีกว่า กรรมคือเจตนา เจตนาคือกรรม นั่งอ่านหนังสืออยู่ถ้าตั้งเจตนาอะไรร่วมกันก็เป็นกรรมหมู่ ให้ผลแบบที่รู้สึกร่วมกันได้ครับ

ก่อนอื่นขอให้ข้อมูลเป็นการปูพื้นเบื้องต้นสักนิดหนึ่ง ณ เวลาที่คุณกำลังอ่านบรรทัดนี้ อาจมีใครบางคนอ่านอยู่พร้อมกัน อาจเป็นสองสามคน หรือสิบยี่สิบคน และที่แน่นอนคือก่อนหนังสือ อยากรู้ไหม?เล่มนี้จะวางตลาด ได้เคยมีคนอ่านคำตอบนี้มาแล้วหลายแสนคน นับแต่ที่ได้ลงในนิตยสาร ออกอากาศทางวิทยุ เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ตลอดจนตีพิมพ์ใน เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่ม ๑ หลายต่อหลายรอบ

รู้ข้อมูลนี้แล้วมีประโยชน์อย่างไร? มีประโยชน์ตรงที่เมื่อคุณระลึกถึงความจริงดังกล่าว ก็จะเกิดอารมณ์ร่วมขึ้นมา ไม่รู้สึกว่าอ่านข้อความนี้อยู่ตามลำพังเลย

อารมณ์ร่วมในที่นี้ อาจเป็นความรู้สึกอบอุ่นใจ อาจเป็นอาการขนลุกแผ่ว หรืออาจรู้สึกเป็นจริงเป็นจังคล้ายกำลังร่วมประชุมใหญ่กับเพื่อนร่วมชมรมที่ถูกอัธยาศัยกัน พร้อมจะทำกิจกรรมอันเป็นมงคลร่วมกัน

อะไรดีที่ควรทำร่วมกัน? เอาแบบที่จะเกิดพลังใหญ่ให้รู้สึกชัดว่าไม่ใช่อุปาทานก็แล้วกันครับ มาตั้งใจร่วมกันรักษาศีลสักข้อหนึ่งร่วมกันดู

จากหลักความจริงทางธรรมชาติ เมื่อใดที่คิดรักษาศีลให้ได้เพียง ๑ ข้อด้วยความรู้สึกเด็ดเดี่ยว เมื่อนั้นคุณจะได้รับผลกรรมทันที เป็นความสุขใจ สุขเบา สุขเย็น และถ้าหากรับรู้ว่ามีกลุ่มคนอีกจำนวนมหาศาลกำหนดจิต ตั้งเจตนาเช่นเดียวกันด้วยใจซื่อ คุณจะยิ่งบังเกิดความปลาบปลื้มเป็นทวีคูณ เพราะได้รับผลจากการร่วมยินดีในมหากุศลเจตนาของคลื่นมหาชนนับไม่ถ้วน!

ไม่ต้องลุกไปไหน ไม่ต้องพูดอะไร แค่คุณตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งเดี๋ยวนี้ ขอแค่ศีลข้อแรกข้อเดียว เพียงตั้งเจตนาอย่างเด็ดเดี่ยวว่าจะงดฆ่าสัตว์ งดเบียดเบียนชีวิตเพื่อนร่วมโลกเป็นเวลาหนึ่งวัน ผลกรรมที่จะเกิดขึ้นประจักษ์จิตทันทีโดยไม่ต้องให้ใครมาช่วยบอก คือปีติสุขโปร่งเบาอย่างใหญ่ หรืออย่างน้อยที่สุดคือความเบากายเบาใจ แตกต่างจากปกติอย่างเห็นได้ชัด!

แม้ผู้ที่รู้สึกว่าตนไม่ฆ่าสัตว์อยู่แล้ว ถ้าลองตั้งใจสำทับลงไปเพื่อให้เกิดความหนักแน่นมั่นคงยิ่งขึ้น ก็จะรู้สึกถึงกระแสสุขร่วมกันได้เช่นกัน นั่นเพราะอาจมีใครสักสิบคนร่วมตั้งเจตนาพร้อมๆกับคุณอยู่ และเคยมีใครอีกเป็นแสนที่ตั้งเจตนาเช่นนี้มาแล้ว ฉะนั้น ทันทีที่คุณตั้งใจจริงๆว่าวันนี้จะไม่ฆ่าสัตว์เป็นอันขาด คุณก็ย่อมสามารถรับรู้ถึงกระแสเจตนาเดียวกัน อันเกิดขึ้นที่นั่นที่นี่ทั่วประเทศได้

อย่าประหลาดใจถ้ากำหนดเจตนาแน่วแน่แล้วรู้สึกถึงน้ำจิตที่หลั่งกระแสเมตตาออกมาไพศาล เพราะเมื่อเป็นหนึ่งในผู้ร่วมกระแสย่อมรู้สึกสัมผัสชัดถึงกระแสใหญ่นั้นไปด้วย

และอาศัยความจริงที่ว่าจะมีสัตว์รอดจากการถูกฆ่าจำนวนมากในวันที่กำลังอ่านนี้ รวมกับวันที่ผ่านๆมา คุณจะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนก่อกรรมประเภทไม่เบียดเบียน เมื่อร่วมก่อกรรมก็ต้องได้ร่วมเสวยผลกรรม

ปริมาณสัตว์ที่รอดเพราะการอธิษฐานร่วมกัน จะก่อตัวเป็นพลังใหญ่ ใช้อ้างในการทดลองอธิษฐานพิสูจน์กรรมได้ โดยคิดว่า หากผลของการให้อภัยสัตว์เป็นทานร่วมกันนี้มีความไพบูลย์จริง ก็ขอให้โรคภัยไข้เจ็บเล็กใหญ่ที่เป็นอยู่ทุเลาลง ทรมานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดโดยเร็วที่สุด

อย่าอธิษฐานตามใจชอบในแบบที่จะทำให้เสียกำลังใจ เช่นขอให้หายขาด ขอให้ไม่เป็นโรคอีกเลย เพราะกำลังบุญที่คุณทำนั้นมีกำหนดชั่วระยะวันเดียว ยังอาจสู้กับกรรมเก่าที่ทำมาเป็นปีๆเป็นชาติๆไม่ได้ อีกอย่างแม้พระพุทธองค์ก็ทรงจำแนกไว้ ว่าความป่วยไข้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ทั้งลมฟ้าอากาศ ทั้งการบริหารร่างกายไม่สม่ำเสมอ ทั้งการทำงานหนักเกินกำลัง และทั้งการเสวยวิบากแห่งกรรม ฉะนั้น ถ้าคุณเป็นโรคที่เกี่ยวกับความเฉื่อยชาไม่ออกกำลังกาย วิธีแก้ตรงๆคือออกกำลังกายให้มากขึ้น

การเป็นหนึ่งในผู้เข้าโครงการอธิษฐานงดปลงชีวิตสัตว์หนึ่งวันนี้ จะมีผลให้สุขภาพของคุณดีขึ้นกว่าที่เป็นอย่างแน่นอน ไม่ว่าใครจะถูกโรคใดโรคหนึ่งรบกวนอยู่ เพราะวิบากของการงดปลงชีวิตสัตว์แม้ถูกกวนใจนั้น พระพุทธเจ้าตรัสว่าจะทำให้เป็นผู้มีโรคน้อย (คือแข็งแรงนั่นเอง) ในที่นี้เราทำกันแบบมีตัวคูณ ไม่ได้แยกทำเดี่ยวๆ ก็ย่อมมีแนวโน้มสูงยิ่งที่จะเห็นผลทันตาครับ

หลักฐานที่ปรากฏอยู่เดี๋ยวนี้ วันนี้ น่าจะช่วยให้คุณคลายสงสัยได้บ้างนะครับว่าผลของกรรม หรือวิบากแห่งกรรมเป็นเรื่องหลอกหรือของจริง!

18 comments:

  1. สาธุค่ะ คุณดังตฤณ
    อนุโมทนากับอีกหลาย ๆ ท่านที่ร่วมอ่านบทความนี้ด้วยกันนะคะ (^^)

    ReplyDelete
  2. ปีติ พุ่งขนลุกเกรียว เมื่อได้ร่วมตั้งจิตรักษาศีลข้อ 1 ตามที่คุณดังตฤณกล่าวแนะแนวไว้

    กระแสนี้ มีอยู่รอบตัวจริงๆครับ

    ReplyDelete
  3. ขอโมทนาสาธุด้วยคนนะครับ

    ReplyDelete
  4. ร่วมอนุโมทนาและตั้งจิตอธิษฐานด้วยค่ะ

    ReplyDelete
  5. ผมขอร่วมตั้งอธิษฐานในศีลข้อหนึ่งด้วยครับ โดยขอนำที่ท่านติชนัทฮันห์ ขยายความเพิ่ม
    ด้วยความตระหนักรู้ถึงความทุกข์จากการทำลายชีวิต ข้าพเจ้าตั้งสัตย์ปฏิญาณที่จะบ่มเพาะ ความกรุณา และ เรียนรู้วิธีที่จะปกป้องชีวิตผู้คน สรรพสัตว์ พืชพันธุ์ และ แร่ธาตุ ข้าพเจ้าตั้งจิตมั่นที่จะไม่ทำลายชีวิต ไม่ปล่อยให้ ผู้อื่นทำลายชีวิต รวมทั้งจะไม่ส่งเสริมการทำลายชีวิตใดๆ ในโลกนี้ โดยทั้งความคิด และในทางปฏิบัติ

    ผมขอขอบคุณพี่ตุลย์เป็นอย่างสูงครับสำหรับคำแนะนำทีม.บูรพาและที่บ้านอารีย์ในการแผ่เมตตา ผมคิดว่าการถือศีลข้อแรกจะเป็นส่วนเสริมที่ดีเช่นกันครับ

    ReplyDelete
  6. ปกติถือศีล5 เป็นประจำอยู่แล้ว แต่วันนี้ขอเข้าร่วมการอธิษฐานจิตนี้ด้วยคนนะคะ

    ReplyDelete
  7. ขอร่วมกระแสด้วยคนค่ะ
    อนุโมทนาด้วยกับทุกคน โดยเฉพาะคุณดังตฤณค่ะ

    ReplyDelete
  8. หากผลของการให้อภัยสัตว์เป็นทานร่วมกันนี้มีความไพบูลย์จริง ก็ขอให้โรคภัยไข้เจ็บเล็กใหญ่ที่เป็นอยู่ทุเลาลง ทรมานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดโดยเร็วที่สุด """"
    อนุโมทนาและตั้งจิตอธิษฐานด้วยกับทุกคน โดยเฉพาะคุณดังตฤณสาธุค่ะ

    Kanyapak

    ReplyDelete
  9. ขอร่วมเป็นหนึ่งในการตั้งเจตนารักษาศีลข้อ 1 อย่างเข้มแข็ง
    เพื่อการไม่เบียดเบียนสัตว์อื่น...รู้สึกได้ถึงปิติขณะตั้งใจเช่นกันค่ะ
    อนุโมทนากับพี่ตุลย์ และ ทุกท่านค่ะ :)i love dj

    ReplyDelete
  10. อนุโมทนากับกุศลเจตนาครั้งนี้ด้วยค่ะ
    และสามารถร่วมด้วยได้ ด้วยความจริงใจ

    ReplyDelete
  11. ขออนุโมทนากับคุณดังตฤณและทุกท่านด้วยค่ะพยายามไม่เบียดเบียนสัตว์แต่ที่บ้านเป็นบ้านสวนสัตว์ต่าง ๆ เยอะมากบ้างครั้งตั้งใจฆ่าบ้างไม่ตั้งใจฆ่าบ้างทำแล้วรู้สึกผิด ขอมีส่วนร่วมอธิษฐานรักษาศิลข้อ 1 ด้วยนะค่ะ

    ReplyDelete
  12. ขอร่วมเจตนาด้วยคนครับ สาธุ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete
  13. ขอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเจตนารมย์นี้ด้วยคนค่ะ
    และขออนุโมทนากับคุณตุลย์และทุกๆท่านนะคะ

    ReplyDelete
  14. -\ร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ

    ReplyDelete
  15. ขอร่วมอนุโมทนา รักษาศีลข้อ 1 ด้วยคนค่ะ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete
  16. อานิสงค์ของศีล 1 ข้อนี้นานพอด้วยจิตบริสุทธ์ อานุภาพใหญ่หลวงยิ่งนักค่ะ เป็นที่น่าอัศจรรย์คือภัยทำอันตรายไม่ได้เลย หากถูกปองร้ายภัยยิ่งสะท้อนกลับไปแก่ต้นภัยรุนแรงนัก

    ดั่งคำกล่าว 1 มื้อทานเจ หมื่นชีวิตรอดตาย (กินทุกมื้อได้เป็นปกติ ประมาณคุณไม่ได้เลยค่ะ)

    ReplyDelete
  17. ผมตั้งใจงดกินปลาดุก ซึ่งเป็นปลาที่ผมชอบกินครับ

    ReplyDelete
  18. ร้องไห้เลย ผมไม่อยากเบียดเบียนใครแล้ว มันไม่จบเสียที....
    จะตั้งใจทุกๆวันว่าจะไม่ผิดศีลข้อ 1 เมื่อทำข้อ 1 ได้ จะทำข้อ 2 ทำข้อ 2 ได้ก็จะ 3 ทำ 3 ได้ ก็จะ 4 ทำ 4 ได้ก็จะ 5 จากนั้นทำได้ 1-5 ข้อ ก็จะตั้งใจรักษา๋๋๋ศิล 5 ทุกๆวันครับ

    และจะขยันๆ
    ออกกำลังกาย

    ตามที่อาจารย์ดังตฤณบอกไ่ว้ด้วยครับ

    ้อ้น

    ReplyDelete